18k gold ทองคำที่หลายๆคนไม่เคยรู้จักมาก่อน

images-4

“ทองเค คืออะไร?” คงเคยเห็นคำว่า ทองเค กันบ่อยแล้ว มักจะตีตราที่แหวนมั้ง สร้อยคอมั้ง ว่า 18k หรือ 18k gold     ตัว K ย่อมาจาก karat นะครับคนไทยมักจะแบ่งเรียกทองเป็นแบบเปอร์เซนต์ ส่วนฝรั่งเค้าจะเรียกว่า Karat โดยพี่ไทย จะใช้มาตรฐานเทียบเคียงคือ ทองคำ 99.99% = ทองคำ 24K งั้นสรุปเลยนะครับว่า ทองk ก็คือ ทองคำ นี่แหละ แต่เรียกหน่วยต่างกันไปสังเกตุตามห้างร้านทองที่ผลิตเครื่องประดับมาขายจะนิยม ทำมาอยู่ 3 แบบ

  1. ทองคำ 99.99% ส่วนมาก จะอยู่ในรูปแบบทองคำแท่ง ที่ซื้อไว้เกรงกำไรกันนั้นแหละครับ หรือจะอยู่ในรูปแบบ ยี่ห้อ ที่รูจักกันดีก็คือ ทองสวิส คือใช้ทองคำ 99.99% มาขึ้นตัวงานรูปพรรณเลย ไม่เจือปน ทองแดง ลงไปเลย ทองล้วนๆ
  2. ทองคำ 96.5 ทองคำแท่ง หรือ ทองรูปพรรณ ที่ขายตามร้านทองชื่อดัง ทั้งหลายทั้งแหล่ ถ้าลองดูจะเห็นตราปั้มเป็นตัวเลขเล็กๆ อยู่สักที่ไหนที่นึงของตัวเรือนที่เราซื้อมา จะเป็นเลข “965” นั่นหมายถึง ทองคำแท้ 96.5% ผสมกับอัลลอยด์อื่นๆ หรือ ทองแดง สีจะออกเหลืองอ่อนๆ กว่า ทอง 99.99%
  3. ทอง 18K จะนิยมทำงานจิวเวลรี่ เพราะมีความแข็งมากกว่า เพราะว่า ทองแท้จะอ่อนมากเลยครับ โดนอะไรนิดหน่อยก็บุบง่าย มีความนิ่มในตัวสูง ดังนั้นจึงไม่นิยมนำมาทำแหวน สร้อยคอ เพื่อป้องกันการบุบ ขาด แต่ 18k จะคงทนกว่า แล้วก็เนื้อมีความเงางามมากกว่า จริงๆแล้วพวกฝรั่งเค้าจะมีทองเปอร์เซนต์ต่ำด้วย เริ่มตั้งแต่ 9K, 10K, 14K, 18K, 22K ( บ้านเราเรียกทอง 90 ) แต่เมืองไทยจะนิยมแต่ 18K หรือ 18k gold กันถ้าคุณอยากได้เครื่องประดับทองเคแล้วล่ะก็ ลองเข้ามาเลือกชมได้ทาง http://www.thailandgold100.com   ของเราดูสิ รับรองว่าจะพบชิ้นที่ถูกใจคุณอย่างแน่นอน
This entry was posted in สินค้า and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.