ประกันการเดินทางมีความสำคัญกับนักเดินทางอย่างไร

การเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศเดี๋ยวนี้ นอกจากจะต้องวางแผนการเดินทางไม่ว่าจะเป็นที่กิน ที่พัก ที่เที่ยว ที่ซื้อ และที่ถ่ายรูปแล้ว ยังต้องวางแผนการซื้อประกันการเดินทางไว้ด้วย เนื่องจากเราไม่สามารถการันตีได้ว่า การเดินทางไปต่างประเทศของเราในครั้งนี้ จะไม่เจ็บป่วย หรือไม่เกิดอุบัติเหตุอะไรทั้งนั้น ดังนั้นการจ่ายเงินซื้อประกันภัยสำหรับการเดินทางเผื่อว่าเป็นทางออกที่ดี ซึ่งตอนนี้มีบริษัทประกันมากมายเปิดให้มีกรมธรรม์ในลักษณะนี้ แล้วถ้าหากเราจะซื้อทั้งที เราจะ ทำประกันการเดินทาง ที่ไหนดี  วันนี้เราจะมาแนะนำ

adventure_travel

ในการเดินทางไม่ว่าจะเพื่อการท่องเที่ยว ติดต่อธุรกิจ ศึกษาต่อ หรือไปสัมมนาก็ตาม อาจเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นได้เสมอ และนำมาซึ่งความสูญเสียหรือเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินตั้งแต่เล็กน้อยจนถึงประเมินค่ามิได้ ดังนั้น การประกันการเดินทางจึงจัดทำขึ้นเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระจากความสูญเสียหรือเสียหายเหล่านั้น บางท่านอาจไม่ทราบ หรือไม่เข้าใจถึงประโยชน์ของการประกันการเดินทาง หรือ หลายท่านอาจคุ้นเคยอยู่บ้าง  เราสามารถแบ่งการประกันการเดินทางได้เป็น 2 แบบ ได้แก่

การประกันภัยอุบัติเหตุการเดินทาง (Travel Accident Insurance หรือเรียกย่อๆ ว่า TA) คือ การประกันภัยอุบัติเหตุการเดินทางที่เน้นให้ความคุ้มครองระดับพื้นฐานต่อการเดินทางแต่ละครั้ง สิ่งที่คุ้มครองจึงเป็นเพียงเรื่องอุบัติเหตุทางร่างกายที่อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างเดินทาง การประกันภัยเดินทางประเภทนี้จะจ่ายค่าชดเชยสำหรับการเสียชีวิต ทุพพลภาพ หรือค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุแล้วแต่กรณี โดยการประกันภัยการเดินทางนี้จะพบเห็นได้มากเมื่อเดินทางไปกับบริษัททัวร์ ซึ่งเราอาจพบว่ามีทุนประกันภัยที่แตกต่างกันตั้งแต่ 100,000 บาท ไปจนถึง 2,000,000 บาท ตัวเลขนี้หมายถึงความคุ้มครองสูงสุดที่จะได้รับในกรณีเสียชีวิต และจะได้รับลดหลั่นกันลงมาในกรณีทุพพลภาพหรือสูญเสียอวัยวะต่างๆ และสำหรับค่ารักษาพยาบาลนั้น ถ้าซื้อความคุ้มครองไว้ก็จะได้รับชดใช้ค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นจริงแต่ไม่เกินวงเงินคุ้มครอง โดยทั่วไปจะอยู่ที่ 10% ของทุนประกันภัยการเสียชีวิต เช่น วงเงินกรณีเสียชีวิตเท่ากับ 100,000 บาท วงเงินสำหรับค่ารักษาพยาบาลจะเท่ากับ 10,000 บาท เป็นต้น

การประกันภัยเดินทางอีกแบบหนึ่ง คือ การประกันภัยการเดินทางต่างประเทศ (Comprehensive Travel Accident Insurance หรือ เรียกย่อๆ ว่า CTA) ซึ่งจัดทำขึ้นมาสำหรับการเดินทางไปต่างประเทศเท่านั้น เปรียบเสมือนการยกระดับความคุ้มครองให้หลากหลายมากกว่าประกันภัยเดินทางแบบแรก เพราะในการเดินทางไปต่างประเทศ ไม่ใช่เฉพาะอุบัติเหตุเท่านั้นที่อาจเกิดขึ้น แต่การเจ็บป่วยอาจเกิดขึ้นได้ เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป และนั่นทำให้มีความกังวลใจมากกว่า เพราะค่ารักษาพยาบาลนั้นแปรผันตามค่าครองชีพของแต่ละประเทศซึ่งสูงกว่าบ้านเราค่อนข้างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ฯลฯ โดยหากไม่มีการทำประกันภัยไว้อาจต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลในจำนวนเงินที่สูงมาก

 

This entry was posted in บริการเสริม and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.